Sâm dây Ngọc Linh ngâm rượu mật ong

Được ví như nhân sâm Việt dành cho người nghèo,sâm dây Ngọc Linh có thể thay thế nhân sâm trong nhiều bài thuốc.với nhiều cách dùng đa dạng,trong đó có cách ngâm rượu hay mật ong được áp dụng khá phổ biến.


Cách ngâm sâm dây với rượu và mật ong
Sâm dây Ngọc Linh ngâm rượu

Cách ngâm rượu sâm dây Ngọc Linh tươi

@- Chuẩn bị:
  • Chọn những củ sâm dây to,chắc thịt rửa sạch đạt cát dưới vòi nước chảy,dùng cọ làm sạch những khe rãnh trên củ.
  • Bước tiếp theo ngâm củ sâm dây Ngọc Linh với nước gừng khoảng 30-60 phút,sau đó vớt ra rổ hong gió cho khô nước.
  • Chọn bỉnh ngâm bằng thuỷ tinh hoặc sành sứ,rượu ngâm là rượu gạo từ 40 độ trở nên,với liều lượng 3 lit/1kg.

@- Tiền hành ngâm:
  • Nếu bạn muốn tạo dàng cho bình rượu thì để ngâm nguyên củ sâm dây Ngọc Linh,trước tiên sắp xếp củ sâm vào bình theo ý định của bạn,sau đó đổ rượu cho ngậm sâm.Cách ngâm này cần có thời gian hơi lâu từ 35-60 ngày mới dùng được.
  • Nếu bạn muốn nhanh dùng hoặc không lựa được những củ sâm đủ lớn có dáng đẹp như ý,bạn có tthát lát sau đó cho vào ngâm sau khoảng 15-30 ngày là dùng được.


Cách ngâm rượu sâm Ngọc Linh khô

Đối với củ khô sau khi mua vế cần rửa lại bằng nước sạch hoặc rượu nhạt,để cho khô nước,sau đó sao vàng cho bình rượu thơm thơm.
Chờ cho nguội cho vào bình rồi đổ rượu vào ngâm với tỉ lệ 7-10 lit cho 1kg,thời gian ngâm ngày là dùng được,tuy nhiên nếu ngâm từ 90 ngày thì rượu sẽ ngon hơn.
Ngoài ra cũng có thể ngâm chung giữa sâm tươi với sâm khô hoặc phối hợp với các loại thảo dược thiên nhiên khác để tăng tác dụng cho sâm dây.

Cách ngâm Sâm dây Ngọc Linh với mật ong

Tương tự như ngâm với rượu sâm dây ngâm mật ong có thể dùng củ tươi hoặc khô,Tuy nhiên nhiều người ưa chọn ngâm mật ong bằng củ tươi nhiều hơn.,
Củ sâm tươi sau khi được rửa sạch để cho thật khô nước,sau đó thái lát dày cỡ 2-3cm,xếp vào bình đổ mật ong rừng ngập những lát sâm.Đậy kín nắp hũ sau 30 ngày có thể chiết mật ong ra dùng,còn sâm thì ăn bình thường.
Ngâm mật ong với sâm dây Ngọc Linh là một sự kết hợp hoàn hảo giữa thực phẩm thảo dược thiên nhiên,nhưng cần phải lưu ý nếu sâm chưa ráo hết nước có thể làm mật ong rễ lên men và mau chua,ảnh hưởng chất lượng của sản phẩm.
Mật ong ngâm sâm dây Ngọc Linh có công dụng bồi bổ cơ thể,cải thiện sinh lý nam nữ,ngăn ngừa lão hoá và làm đẹp da,cải thiện tình trạng mỡ máu,tăng cường trí nhớ.......

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công dụng của Sâm dây trong các bài thuốc nam

Những món ăn bổ dưỡng từ Sâm dây Ngọc Linh